Ads Top

กษัตริย์พระองค์สุดท้ายก่อนราชวงศ์จักรี


回 ท่านคงได้ทราบประวัติของพระเจ้าตากสินมหาราชกันมาบ้างอยู่แล้ว
แต่มิได้เป็นดังเช่นที่เราได้ร่ำเรียนมาตั้งแต่เด็ก
แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่าประวัติศาสตร์ที่ไม่ตรงกันระหว่างที่ได้บันทึกไว้
กับเรื่องราวที่แท้จริงเป็นอย่างไรกันแน่
จนบังเอิญได้มาเปิดเจอในเวปๆนึงจึงหยิบยกมาให้ท่านอ่านกัน 回


๑. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระองค์ท่านมิได้ทรงพระสติฟั่นเฟือนจริง และสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ร.๑) เอง ก็มิได้ทรงสั่งประหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตามที่ได้บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์
แต่เรื่องราวเหตุการณ์ที่แท้จริง (ที่ไม่สามารถบันทึกในประวัติศาสตร์ได้
จนทำให้มหาราชทั้ง ๒ พระองค์ คือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
และสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ต้องถูกลูกหลานไทยเข้าใจผิดมาตลอด ๒๒๕ ปี) ก็เนื่องมาจากพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของทั้ง ๒ พระองค์ ที่มิได้เคยสนพระทัยเลยว่า จะต้องเสื่อมเสียพระเกียรติยศเพียงใด หวังเพียงแต่จะให้ชาติไทยของเรา ดำรงความเป็นเอกราช
ไม่ต้องเป็นเมืองขึ้นของใคร และให้พวกเราลูกหลานไทย
อยู่กันอย่างมีความสงบสุขเท่านั้น โดยที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ได้ทรงวางแผนการลับกับสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ร.๑)
ซึ่งเป็นพระสหายคู่พระทัย เพื่อจะทรงสละราชบัลลังก์ และให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ร.๑) ขึ้นครองราชย์แทน สาเหตุมาจากเจ้าสัวจีนได้ยกกองทัพจีนมา เพื่อจะมาทวงหนี้ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ทรงกู้ยืมมาเพื่อใช้ในการกอบกู้เอกราช ประกาศอิสรภาพจากพม่า
ทั้งนี้ เนื่องจากพระองค์เอง มิได้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่มาจากการสืบราชสมบัติจากกษัตริย์กรุงศรีอยุธยาองค์ก่อน จึงมิได้มีเงินในท้องพระคลัง เมื่อคราวขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี พระองค์ทรงเห็นว่าไทยเรา เพิ่งจะประกาศอิสรภาพจากพม่าได้ไม่นาน บ้านเมืองก็ยังไม่สงบเรียบร้อย ยังมีสงครามติดพันกับพม่าอยู่ จำเป็นต้องใช้เงินอีกมาก เงินในท้องพระคลังเอง ก็เหลืออยู่ไม่มาก ทั้งทหารหาญของพระองค์เอง ก็ยังมิได้รับเบี้ยหวัดเงินเดือนเลย หากพระองค์ไม่ใช้หนี้เจ้าสัวจีน ทางเจ้าสัวจีนก็อาจจะอ้างเอาเป็นสาเหตุ ยกทัพจีนมาตีไทยเราได้ จะกลายเป็นศึก ๒ ด้าน หรือหากพระองค์ทรงสละราชบัลลังก์ธรรมดา แล้วให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ร.๑) ขึ้นครองราชย์แทน ทางเจ้าสัวจีนก็คงจะไม่ยอมเลิกราอยู่ดี แต่ถ้าพระองค์สิ้นพระชนม์และสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ร.๑) ขึ้นครองราชย์แทน จะถือว่าเป็นการเปลี่ยนพระเจ้าแผ่นดินใหม่ เพราะฉะนั้น หนี้สินที่เกิดขึ้นจากสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ร.๑) ก็ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบชดใช้ ไทยเราก็สามารถนำเงินในท้องพระคลังที่มีอยู่จำกัด ไปใช้ประโยชน์เพื่อกอบกู้บ้านเมืองได้ และไม่ต้องเผชิญหน้ากับกองทัพจากจีน แม้ว่าจะต้องแลกกับความเสื่อมเสียพระเกียรติยศ และความเข้าใจผิดของลูกหลานไทยก็ตาม

๒. พระสงฆ์ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงสั่งให้ลงทัณฑ์นั้น ความจริงเป็นนักโทษที่นำมาโกนหัวแล้วให้ห่มผ้าเหลือง มิใช่พระสงฆ์จริงๆตามที่ประวัติศาสตร์บันทึกไว้ และก่อนที่จะลงทัณฑ์ ก็ได้ให้เอาผ้าเหลืองออกก่อน จึงมิได้เป็นการปรามาสพระรัตนตรัย

๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มิได้ถูกประหารจริง แต่ผู้ที่ถูกจับใส่กระสอบ และถูกทุบด้วยท่อนจัน เป็นทหารท่านหนึ่ง ที่มีความจงรักภักดีต่อพระองค์ และมีลักษณะละม้ายคล้ายพระองค์ ยอมปลอมเป็นพระองค์เพื่อตายแทน เพื่อให้เป็นไปตามแผนการที่ได้วางไว้

๔. สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ร.๑) ได้ขึ้นครองราชย์แทน สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และได้จัดเตรียมกองทหาร เพื่อคอยเฝ้าอารักขาติดตามส่งเสด็จ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไปจนถึงนครศรีธรรมราชอย่างปลอดภัย โดยมิให้ผู้ใดล่วงรู้ พร้อมกับแต่งตั้งให้พระราชโอรสพระองค์หนึ่งของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นเป็นเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อคอยปกปักรักษาพระราชบิดา

๕. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงผนวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ และได้มรณภาพที่เขาแห่งหนึ่งในนครศรีธรรมราช

๖. ทั้ง ๒ พระองค์ ทรงสละทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งเลือดเนื้อ และพระเกียรติยศชื่อเสียง เพื่อทรงหวังเพียงให้ชาติไทย ดำรงความเป็นไทย และให้พวกเราเหล่าลูกหลานไทยของทั้ง ๒ พระองค์ ได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข
บนผืนแผ่นดินขวานทองนี้ ดังนั้นขอให้พวกเราเหล่าลูกหลานไทยของทั้ง ๒ พระองค์ ได้ระลึกถึงและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ของทั้ง ๒ พระองค์ และตั้งแต่นี้ต่อไป จงอย่าได้คิดหรือกล่าววาจาใดที่ไม่สมควร อันจะเป็นการปรามาสลบหลู่เบื้องสูงต่อทั้ง ๒ พระองค์


╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬╬






จากประวัติเดิมของพระเจ้าตากสินมหาราช
มีหลายประเด็นให้นำมาประติดประต่อดังนี้

1. พระเจ้าตากสินมีพระสติวิปลาส เพราะเครียดจากการสู้รบ
จึงถูกตัดสินให้ประหารชีวิตด้วยท่อนจันท์

2.พระเจ้าตากสินสติวิปลาส เพราะเคร่งครัดในธรรม ให้พระทุกองค์เคารพตนเพราะตนเป็นพระโสดาบัน พระรูปไหนไม่ไหว้ เคารพก็ถูกโบย
ก็เลยถูกตัดสินเหมือนข้อ 1

3.เกี่ยวกับกบฎพระยาสรรค์ที่ใส่ร้ายพระองค์ ก็เหมือนข้อ 1 อีก

4.พระเจ้าตากสินปรึกษากับนายทองด้วง (ร.1) ว่าอยากละราชบัลลังก์แล้วให้นายทองด้วงครองราชย์ต่อ โดยมีแผนว่า ท่านต้องแกล้งเป็นคนบ้า
ตอนนั้นมีกบฏพระยาสรรค์พอดี เลยเข้าทาง พระยาสรรค์จึงใส่ร้ายพระองค์ ถึงตรงนี้ มีพระญาติของพระเจ้าตากสินชื่อคุณมั่น ศรัทธาในพระเจ้าตาก
จึงขอสละชีพแทน นายทองด้วงพาพระเจ้าตากสินหนีไปที่เขาขุนพนม
เป็นที่ปฎิบัติธรรม คุณมั่นตายแทนพระเจ้าตาก ส่วนพระเจ้าตากก็มาสวรรคตที่ เขาขุนพนม

พระเจ้าตากสิน บุตรชาวจีน บิดาชื่อนายไหฮอง บรรดาศักดิ์ขุนพัฒน์
นายอากรบ่อนเบี้ย กับนางนกเอี้ยง เกิดวันอาทิตย์ ปีขาล (17 เมษายน 2277) ตอนเกิดมีนิมิตรมหัศจรรย์ ฝนตกฟ้าผ่า พอ 3 วัน มีงูเหลือมใหญ่มาพันรอบเปล บิดากลัวเลี้ยงไม่ได้ จึงนำไปให้เป็นบุตรบุญธรรมของเจ้าพระยาจักรี ไม่นานเจ้าคุณฯ ก็มั่งคั่งทวีคูณ จึงเรียกเด็กลูกบุญธรรมนันว่า สิน
เมื่ออายุ 5 ขวบ ได้เรียนกับพระอาจารย์ทองดี วัดโกษาวาส ถูกพระอาจารย์ทำโทษ มัดมือคร่อมกับบันไดลืมไว้จนเย็น สองทุ่มน้ำขึ้นฝั่ง
เมื่อแก้มัดออกมาก็หาเป็นอันตรายไม่

สิน มีเพื่อนเณรสนิทอยู่ 2 คนคือ ทองด้วง และบุนนาค ครั้งหนึ่งเณรบุนนาคเสียงดี ได้ไปสวดกัณฑ์มัทรีบนบุษบก เณรสินจึงแกล้งเอาบันไดที่ขึ้นนั้นออกเสีย ขาลงเณรบุนนาคจึงตกลงมา ชาวบ้านพากันขบขัน ต่อมาเมื่อทั้ง 3 สึก ก็ได้นั่งเล่นอยู่ที่หน้าบ้านเจ้าพระยาจักรีผู้บิดาบุญธรรมของสิน สินนั้นหลับไปบนสนาม บุนนาคจึงเอาผมเปียของสินไปทับไว้กับหินก้อนใหญ่
เมื่อสินตื่นลุกขึ้นก็ไม่สามารถลุกขึ้นได้ เป็นที่น่าขายหน้า
แต่นั้นมา สิน และบุนนาคจึงไม่ลงรอยกัน

ต่อมาสินได้เป็น สมเด็จพระเจ้าตากสิน ผ่านพิภพกรุงธนบุรี ส่วนทองด้วงเป็นเจ้าพระยาจักรี ในขณะที่บุนนาคกลัวราชอาญาแต่ครั้งหลัง เป็นเพียงมหาดเล็กหุ้มแพร นายฉลองไนยนาถ และพอใจเป็นเพียงทนายต่างของเจ้าพระยาจักรีเพื่อนสนิท

ต่อมาสมเด็จพระเจ้าตากสินสวรรคต สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก หรือเดิมคือ นายทองด้วง เถลิงยศเป็น สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (เป็นพระนามที่ตั้งขึ้นในสมัย รัชกาลที่ 3 เพราะคนนิยมเรียก ร.1 ว่า แผ่นดินต้น และเรียก ร.2 ว่า แผ่นดินกลาง ดูไม่เป็นมงคล) นายฉลองไนยนาถจึงได้เป็น เจ้าพระยามหาเสนาบดี ต้นตระกูลบุนนาค บิดาของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ และ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิไชยญาติ


จาก http://www.bbc07history.th.gs
ประวัติจาก wikipedia.org หนังสือใครฆ่าพระเจ้ากรุงธน หนังสือผู้อยู่เหนือเงื่อนไข?

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.