Ads Top

การก่อการร้ายเมื่อ 11 กันยายน ค.ศ 2001


นโยบายของสหรัฐอเมริกาที่เกี่ยวกับปัยหาความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอลที่ผ่านมากว่าครึ่งศตวรรษ ได้สั่งสมความแค้นเคืองต่อสหรัฐอเมริกาในกลุ่มชาวมุสลิมหัวรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจที่ไม่มีประเทศอื่นสามารถถ่วงดุลได้เหมือนในสมัยสงครามเย็น ดังนั้นบุคคลเหล่านั้นจึงเลือกวิธีการก่อการร้ายหลายรูปแบบเป็นหนทางต่อสู้ ซึ่งรวมถึงวิธีการพลีชีพของตน
นับตั้งแต่ ค.ศ. 1983 ที่มีการก่อวินาศกรรมอู่จอดเรืออเมริกันในนครเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 240 คนแล้ว กลุ่มก่อการร้ายก็มีความพยายามก่อวินาศกรรมต่อทรัพย์สินของรัฐบาลและชีวิตชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น การก่อวินาศกรรมอาคารเวิลด์เทรด ที่นครนิวยอร์กใน ค.ศ. 1993 ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับพันคนและผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง ต่อมาใน ค.ศ. 1995 มีการวางระเบิดที่เมืองโอคลาโฮมาซิตี (Oklahoma City) มลรัฐโอคลาโฮมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 168 คน หลังจากนั้นใน ค.ศ. 1998 มีการวางระเบิดสถานทูตสหรัฐอเมริกาที่ประเทศเคนยาและแทนซาเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 224 คน บาดเจ็บอีก 5000 กว่าคน เหตุการณ์เหล่านี้แม้จะทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเพิ่มความระมัดระวังเหตุก่อการร้าย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินนโยบายต่อต้านลัทธิก่อการร้ายอย่างเป็นรูปธรรม จนกระทั่งเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 เมื่ออาคารเวิลด์เทรดที่นครนิวยอร์ก และอาคารเพนตากอน (Pentagon) หรือหน่วยงานของกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกาในกรุงวอชิงตันถูกโจมตีแบบพลีชีพโดยเครื่องบินโดยสารอเมริกันที่ผู้ก่อการร้ายจี้มา
เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความเสียหายที่ไม่อาจประเมินได้ โดยเฉพาะชีวิตของผู้บริสุทธิ์หลายพันคนที่อยู่ในอาคารดังกล่าวเป็นเหยื่อของการก่อการร้าย ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งชาวอเมริกาจำนวนมากมิได้ตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าวมาก่อน หลังจากนั้นรัฐบาลของประธานาธิบดี จอร์จ วอล์เกอร์ บุช (George Walker Bush ค.ศ. 2001 – 2008) ได้ประกาศนโยบายต่อต้านลัทธิก่อการร้ายอย่างเป็นรูปธรรม
เหตุการณ์ 11 กันยายนได้ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางและรุนแรง เพราะทำให้สหรัฐอเมริกาดำเนินนโยบายต่อต้านลัทธิก่อการร้ายทุกรูปแบบอย่างแข็งกร้าว และได้ตอบโต้กลุ่มก่อการร้ายโดยการทำสงครามในอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ยังทำสงครามกับอิรัก และดำเนินนโยบายเผชิญหน้ากับประเทศที่สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่าเป็นแกนนำแห่งความชั่วร้าย เช่น เกาหลีเหนือและอิหร่าน ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในสังคมโลกปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.